Rinequire ng prof ko. Sinulat ko. Pinost ko.

Wednesday, March 9, 2011

Incest = Silence

DAVID, ARIANE GALE D. Marso 11, 2011

2009 63737 Prop. Edna Landicho

PAMAGAT: Incest = Silence

TIYAK NA LAYUNIN: Mahikayat ang aking mga kaklase na labanan ang paglaganap ng Incest sa Pilipinas.

PAHAYAG: Ang patuloy na pagtahimik ay patuloy na pagpapagahasa.

PANIMULA

PANTAWAG-PANSIN:

“Linggo-linggo akong ginagahasa ng aking ama. Nung una’y di ko alam pano tatanggi, alam ko kasing mali yun, subalit sa tuwing nakikipagseks sa’kin ang aking ama, sinasabi niyang mahal na mahal niya ako kaya niya yun ginagawa. Hanggang sa makasanayan ko na ang lingguhang demonyohang ito, binalewala ko ito. Natatakot din kasi akong hindi na ako mahalin ng tatay. Alam kong alam ng ina ko, pero pinapaalalahanan pa ako nitong pagandahin pa lalo ang pakiramdam ng tatay para di masyadong maglasing. Isang taong makalipas, ginahasa ng tatay si Sandy, kapatid kong 11 taong gulang. Natuwa ako dahil di na ako muling ginahasa ng ama. Ang hiling ko na lang ay wag magsalita si Sandy dahil pag nagkaganun, iinom na naman si tatay o bumalik sa pakikipag-seks sa akin.”

Ito ang kuwento ni Sherri, biktima ng Incest, 14 na taong gulang. Habang sinasabi ko ang kuwento ni Sherri, meron ba sainyong nag-alala? Nangamba? Nagtaka? Nagulat? Natakot? Isipin niyo na lang, kaklase niyo lang ako, pero naapektuhan na kayo, paano pa kaya kung isang malapit na kaibigan, kapamilya, o kayo mismo ang magahasa ng ama?

Ang topic ko ay Incest.

Sa Pilipinas, hindi lang si Sherri ang may ganitong kaso. Noong 1999 sa Pilipinas, ayon sa report ng DSWD, lumobo ang kaso ng sekswal na pang-aabuso sa 5, 269. 5, 269 na mga bata ang nawalan ng pangarap at nasiraan ng buhay.

PAGPAPALIWANAG: Tatalakayin ko kung ano ang incest at kung paano ito malalabanan.

NILALAMAN

I. Ano ang Incest?

A. Ayon sa masteral thesis ni Prescilla Dela Pena-Tulipat, ang Incest daw ay:

“the sexual molestation of a child by an older person perceived as a figure of trust or authority-parents, relatives (whether natural or adoptive), family friends, youth leaders and teachers etc

B. Ito ang mga elemento upang mas lalo nating maintindihan ang Incest.

1. Edad ng biktima. Mapa-bata, dalaga, o matanda, basta ginahasa ng isang kadugo ay tinuturing ng incest.

2. Relasyon ng biktima sa nang-abuso. Basta mayroong malapit na emosyonal na relasyon ang dalawa’y incest na, kapamilya man o malapit lang na kaibigan.

3. Sekswal na pang-aabuso. Kahit walang penetration, basta inabuso ang mental at emosyonal na aspeto ng bata ay incest na.

C. Ito ang karaniwang mga sanhi o deskripsiyon ng pamilyang may Incest.

1. Patriyarkiya o pagiging dominante ng ama at paggamit ng lakas para makuha ang gusto.

2. Ang ina ay maaaring physically or mentally absent, nasa trabaho o ayaw lamang mag-react sa nangyayari.

3. Ang anak na babae ay kumakatawan sa ina, e.g. naglilinis ng bahay, nag-aalaga sa ama, at iba pa.

4. Ang pamilya ay walang sosyal na suporta, e.g. nakatira sa probinsiya o walang mga kaibigan.

D. Ito ang ilan sa mga epekto ng incest sa batang biktima.

1. Nagkakaroon ng depresyon o matinding kalungkutan kapag nag-iisa o sa araw-araw.

2. Merong mga labis na nag-aalala o nangangamba na maulit ang nangyari.

3. Ang iba ay may tendensiya sa substance abuse o paggamit ng mga droga upang panandaliang makalimot.

4. Hirap silang magtiwala at hirap silang bumuo ng pagtitiwala.

5. Paminsan-minsan, pagkakaroon ng multiple personality disorder o pagkakaroon ng dalawang aktibong katauhan .

6. Nagiging sex maniac sila o nagiging sabik sa pakikipagtalik.

II. Paano mareresolba?

A. Sa parehong gender, maging mas maingat, mapagmatyag, matapang, at magalang sa sarili at sa ibang tao.

B. Paglaban sa mga nang-abuso.

PANGWAKAS

Malala na ang Incest sa Pilipinas. Napatunayan nating nag-uugat ito sa kahirapan ng mga pamilya. Napatunayan din natin na nasisira ang pisikal, mental, emosyonal na aspeto ng buhay ng isang batang naabuso. Walang naidudulot na maganda ang Incest. Sinisira nito ang buhay at pangarap ng mga biktima.

Kaya ang hamon ko sa bawat tao rito, babae man o lalaki, basta’t biktima ka ng Incest, lumaban ka. Paano? Wag kang tumahimik. Magsalita ka sa kahit anong paraan. Sapagkat kapag patuloy kang mananahimik, patuloy ka pa ring nagpapagahasa sa kriminal. Magsumbong ka sa mga pulis, social worker, doktor, kamag-anak, o di kaya’y ibulgar ang pang-aabuso sa pamamagitan ng pagsulat sa diyaryo, pagpost sa Facebook, pagsulat ng blog, at iba pa. Basta, huwag na huwag mong pababayaang dumami ang populasyon ng mga mapang-abusong nilalang. At ang pagsasalita lamang ang paraan upang maparusahan sila at maibalik mo ang dignidad sa sarili. Kaya’t wag kang mananahimik, huwag na huwag kang mananahimik, dahil ibig sabihin nun ay patuloy ka pa ring nagpapagahasa sa mga kriminal. Magsalita ka.

BIBLIYOGRAPIYA

Libro:

Understanding incest in the Philippines. Quezon City: The Bureau, 1998.

Protective Behavior. UNICEF and CPTCSA.

Internet:

Media, sinisi ng CBCP sa pagtaas ng kaso ng incest rape sa bansa.” RMN News online. 12 November 2010. <http://www.rmnnews.com/beta/index.php/news/national/6046-media-sinisi-ng-cbcp-sa-pagtaas-ng-kaso-ng-incest-rape-sa-bansa>

Palisada, Stanley. “Silence means rape.” ABS-CBNnews.com. 9 March 2010. <http://www.abs-cbnnews.com/views-and-analysis/03/08/10/silence-means-rape-stanley-palisada>.

Incest, Information about Incest http://www.faqs.org/health/topics/68/Incest.html#ixzz1EkTcwM9M

Interview:

Christine Dayawon. Gabriella woman’s office. 11 Pebrero 2011

No comments:

Post a Comment